Main menu
Góp ý với chúng tôi
Tên của bạn
Địa chỉ
Số điện thoại
Địa chỉ email
Nội dung
NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
Bản in Gửi tới Email Bình luận 12/11/2010 @ 09:51 AM (Ngày chỉnh sửa 22/11/2010 @ 09:04 AM)
NGHỆ THUẬT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Nghề bán hàng cũng giống như nghề làm dâu trăm họ. Nếu muốn chiến thắng, bạn phải hoàn thành mọi công đoạn. Thăm dò và lôi kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho quát rình nhưng bạn theo cách truyền thống để hoàn thành quá trình bán hàng.

Những người bán hàng thường không muốn chăm sóc khách hàng, bởi vì đó không phải là một công việc thú vị. Việc nhấc điện thoại lên vào gọi cho một người mà bạn chưa từng gặp mặt dường như là một việc làm táo bạo. Bên cạnh đó, việc chămsóc những khách hàng này, những người mà bạn đã trò chuyện qua điệnthoại nhưng họ chưa mua hàng của bạn hoặc đã rất lâu rồi họ không mua,sẽ khiến cho cuộc trò chuyện khó diễn ra trôi chảy. Tuy nhiên, chúng tavẫn phải tỏ ra kiên nhẫn. Những cơ may ẩn chứa trong việc theo đuổi vàchăm sóc khách hàng. Tất cả mọi người đã từng nghe nói về tầm quan trọng của ấn tượng lầnđầu gặp gỡ. Nhưng không ai có thể xem nhẹ lần gặp thứ 2, thứ  5  vàthậm chí thứ 25. Đó chính là thời điểm mối quan hệ giữa bạn và kháchhàng dần đâm hoa kết trái. Danh tiếng có đươc sau khi bạn thực hiệnđúng các cam kết sẽ khiến cho doanh số bán hàng của bạn tăng lên.

Hãynhìn vào một số ý tưởng về việc chăm sóc khách hàng trước bán hàng màcác chuyên gia đã đúc kết thông qua chu kỳ của quá trình  bán hàng. Hãy lắng nghe một người bán hàng chuyên nghiệp nói “ Xin chào, tên tôilà… Tại mỗi nơi tôi có mặt, mục tiêu của tôi là gặp gỡ ít nhất 10 ngườimới. Trong vòng 24 giờ, tôi sẽ gửi tới người mới quen biết một thư điệntử hay một tấm thiệp nói rằng tôi đã rất thích cuộc nói chuyện giữa haibên và thông qua một hoặc hai câu ngắn gọn nhắc họ nhớ đến  những gìtôi  có thể làm cho khách hàng của tôi. Tôi cũng có thể yêu cầu họ chỉ dẫn tôi đến một người nào đó có thể giúpcho doanh số bán hàng của tôi tăng lên. Trong số 10 người này, tôithường chọn chỉ 1 hoặc 2 người để đích thân gặp gỡ. Cuộc gặp gỡ thườngdiễn ra trong một giờ đồng hồ và thông qua đó tôi sẽ giới thiệu về dịchvụ tôi đang cung cấp hoặc trao đổi về việc giới thiệu tới người kháctại một quán cà phê nào đó. Một điều cơ bản ghi nhớ sau một ngày gọi điện hoặc gõ cửa để thiết lậpmối quan hệ mới là  phải tiếp tục chăm sóc mối quan hệ này. Hoặc gửimột bức thư ngắn hoặc một email tới mỗi người bạn đã trò chuyện đểkhẳng định, trong thời gian tới bạn sẽ tiếp tục gặp gỡ và trò chuyệnvới họ. Đừng bao giờ quên nhắc đến những chủ đề đáng quan tâm hoặc những sốđiện thoại hữu ích mà bạn đã hứa sẽ cung cấp. Tốt nhất là không cungcấp toàn bộ thông tin mà phía bên kia đang tìm kiếm trong cuộc gặp đầutiên. Bạn hãy ra về với lời hứa rằng,vấn đề này bạn sẽ giải quyết sớm.Như vậy, không những bạn có cơ hội gặp lại họ lần sau mà còn tạo chophía bên kia cảm giác tin cậy khi bạn thực hiện đúng những lời hứa củamình. 

Cách dễ dàng nhất để đảm bảo bạn không quên bất cứ một người nào làthiết lập một danh sách những người bạn đã gặp gỡ và ghi vào cạnh đómột vài dòng chú ý. Từ đó, sau mỗi lần bán hàng xong, bạn nên viếtnhững điều cần lưu ý về việc chăm sóc khách hàng  trước khi  kết thúcngay một ngày làm việc. Cho dù bạn gặp gỡ những khách hàng mới như thế nào thì cách tuyệt vờiđể tạo lập và thể hiện sựt tin tưởng đối khách hàng là lên một kế hoạchtiếp cận khách hàng và sau đó thực hiện đúng những gì đã ghi trong kếhoạch - thậm chí chỉ là một cuộc gọi lại cho khách hàng sau một khoảngthời gian nào đó. Bạn hãy nói một điều gì đó như “Ông X, chúng ta đãtrao đổi với nhau vào ngày 8/3 và ông đã yêu cầu tôi hãy liên lạc vớiông trong 1 tháng. Vâng, hôm nay là 8/4 vì vậy tôi đã có mặt ở đây”.Nếu người đó nhận ra rằng, họ có thể tin cậy vào bạn trong những vấn đềnhỏ  thì họ biết, họ cũng có thể đặt niềm tin vào bạn trong những vấnđề lớn. Hiếm có người nào trao những hợp đồng quan trọng cho một ngườibán hàng mà họ không thể tin tưởng trong những vấn đề nhỏ. 

Một người bán hàng khác cho biết “ Lòng tin cần luôn được đặt lên hàngđầu. Một lần, tôi đã gặp một người và người đó đã hỏi tôi có thể đàotạo về bán hàng cho một khán giả đặc biệt không. Không suy nghĩ, tôi đãthốt lên “ Chắc chắn được”. Tuy nhiên về sau, khi suy nghĩ kỹ tôi thấyrằng tôi không thể dễ dàng để đề nghị này trôi qua nhưng tôi vẫn phảigiải thích kỹ lưỡng với khách hàng vì sao tôi khước từ lời mời này. Tôiđã làm như vậy chủ yếu bởi vì tôi  không muốn bất cứ ai nghĩ hoặc nóivới người khác rằng tôi đã không chăm sóc  khách hàng cẩn thận. Sau khi bạn đã thuyết phục được khách hàng bằng sự ra mắt đầy ấn tượng.Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho tất cả các câu hỏi mà bạn không thểthực hiện trong cuộc  gặp gỡ đầu tiên, cung cấp thêm những thông tin màcác khách hàng của bạn muốn, và tận dụng bất cứ thời gian rảnh rỗi nào.Nếu có thể, bạn cố gắng tiến gần hơn mục tiêu trong quá trình gặp gỡ.Nếu các khách hàng tương lai của bạn không đưa ra những câu khẳng địnhthì ít ra bạn cũng phải có được danh sách của các mặt hàng sẽ mang lạicho bạn câu trả lời có một khi các khách hàng được thoả mãn. Đừng trìhoãn quá trình theo đuổi của bạn. Nên nhớ rằng, những gì bạn đang làm,đó là : bán hàng. 

Vậy có cần chăm sóc khách hàng sau khi ký hợp đồng không? Ký hợp đồngư? Bất cứ ai cũng nghĩ rằng điều đó quá dễ. Nhưng ngay cả sau khi việcbán hàng đã được thực hiện, vẫn cần tới rất nhiều dịch vụ chăm sóckhách hàng - từ việc có được một chữ ký hợp pháp cho tới việc tổ chứcgiao hàng và lựa chọn hình thức thanh toán . Bất cứ một người bán hàngcó kinh nghiệm nào cũng có thể kể cho bạn hàng tá chuyện về các hợpđồng  bị đổ vỡ chủ yếu vào thời điểm cuối cùng do hai bên không chú ýtới một vài chi tiết. Thời điểm tốt nhất để bạn cho khách hàng thấy sựcẩn thận và đáng tin cậy của mình không phải là giai đoạn đầu của mỗiquan hệ, mà nó xuyên suốt toàn bộ quá trình bán hàng - đặc biệt làtrong giai đoạn cuối. Chăm sóc khách hàng trứơc bán hàng không chỉ là khâu cuối cùng của quátrình nó thúc đẩy các mối quan hệ. Đôi khi khách hàng tỏ ra do dự vàchần chừ thì sự kiên trì và nhẫn nại của bạn sẽ khiến họ phải mở  hầubao. Nói tóm lại, cho dù khách hàng mua hàng của bạn ngay từ lần gặp gỡđầu tiên hay sau khi bạn đã gặp gỡ nhiều lần thì việc chăm sóc kháchhàng trước bán hàng luôn có ý nghĩa lớn lao và mang lại nhiều lợi ích.
Bình chọn:

Từ khóa: nghe_thuat_cham_soc_khach_hang


Bài viết khác